Thông báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm

Thứ tư - 18/05/2022 02:25 354 0
Thông báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm
    Qua công tác nắm tình hình và trong quá trình điều tra xử lý các vụ việc trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh phát hiện trong thời gian qua xuất hiện một số đối tượng giả danh lực lượng Công an đang công tác tại các tỉnh, thành phố dùng số di động (thường là sim rác) để điện thoại cho một số cán bộ, người dân đã bị mất tài sản (điện thoại, máy tính bảng…) trao đổi việc đối tượng đang thụ lý điều tra vụ án, đang tạm giữ tài sản của người dân bị mất và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như: mật khẩu điện thoại, máy tính bảng, tài khoản và mật khẩu Icloud, tài khoản mạng xã hội, địa chỉ nhà ở…để xác minh làm rõ. Khi cán bộ, người dân cung cấp thông tin cá nhân thì đối tượng sử dụng thông tin này đăng nhập vào điện thoại, máy tính bảng, tài khoản và mật khẩu Icloud, tài khoản mạng xã hội,…để chiếm đoạt thông tin cá nhân được lưu trong thiết bị và có thể sử dụng thông tin này vào mục đích vi phạm pháp luật.
    Để thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh, hạn chế thiệt hại về tài sản, lộ lọt thông tin cá nhân có thể xảy ra, Công an tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:
    1. Tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, mạng xã hội,…
    2. Khi cán bộ, công chức, viên chức bị mất tài sản (điện thoại di động, máy tính bảng,…) thì nhanh chóng khóa tài khoản và mật khẩu Icloud, thay đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội,…và trình báo cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc để tiếp nhận, xử lý theo quy định.
    3. Không cung cấp thông tin cá nhân như mật khẩu điện thoại, máy tính bảng, tài khoản và mật khẩu Icloud, tài khoản mạng xã hội, địa chỉ nhà ở…cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, nhất là đối tượng tự xưng là lực lượng Công an liên hệ qua điện thoại vì lực lượng Công an chỉ làm việc trực tiếp, không làm việc qua điện thoại.
    4. Trong trường hợp có đối tượng gọi vào số điện thoại cơ quan và tự xưng là cán bộ Công an để hỏi các thông tin cá nhân của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức,…thì phải kiểm tra xác nhận chính xác thông tin của người gọi đến, tránh trường hợp các đối tượng xấu lợi dụng để khai thác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn có liên quan đến việc giả danh lực lượng Công an, trao đổi nhanh với Phòng Cảnh sát hình sự (SĐT 0693769245) để tập trung xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
 Tags: thông tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây