Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang khuyến cáo việc đăng tải, chia sẻ thông tin trên internet và mạng xã hội

Thứ hai - 30/08/2021 02:34 327 0

     Trong công văn mới nhất gửi các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: Thời gian qua có một số tổ chức, cá nhân thiếu ý thức, thường xuyên đăng tải, chia sẻ, phát tán các thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn, sau đó được mạng xã hội (MXH) phát triển, suy diễn thêm, khiến dư luận, cộng đồng mạng bám theo bình luận, bàn tán, kỳ thị, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của người nhiễm bệnh và cuộc sống, sinh hoạt của gia đình họ.

    Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang liệt kê những hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin vi phạm các quy định pháp luật:

    * Hành vi đăng tải, chia sẻ, phát tán thông tin về người bệnh

    Hành vi này vi phạm Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2009. Điều 8 quy định Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư. Khoản 1 quy định quyền của người bệnh “Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án”.

    * Hành vi đăng tải, phát tán, thông tin sai sự thật

    Hành vi này vi phạm Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Điều 5 quy định về các hành vi bị cấm, cụ thể vi phạm điểm c “Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp luật quy định”; điểm d “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”; điểm e “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

    Các hành vi trên sẽ bị xem xét và tùy theo tính chất, mức độ để xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt khung tối đa đến 30.000.000 đồng, được quy định tại Điều 101, 102 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

    Theo đó, nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật trong việc đăng tải, chia sẻ các thông tin trên MXH, nhất là về tình hình dịch bệnh Covid-19. Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí tỉnh Hậu Giang thực hiện nghiêm Quyết định số 1131/QĐ-HNBVN ngày 24/12/2018 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc Ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các quy định cũng như chế tài về các hành vi vi phạm trong việc đăng tải, chia sẻ, phát tán để người dân cùng biết. Quán triệt trong đội ngũ phóng viên, người làm báo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý không tiếp xúc, thu thập, xử lý, chia sẻ, truyền đưa, phát tán… các thông tin của tổ chức, cá nhân khác thiếu kiểm chứng, từ nguồn tin không chính thống.

    Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đúng tinh thần Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Thực hiện nghiêm các quy trình về soạn thảo, phát hành, tránh làm lộ, lọt các văn bản còn dưới dạng dự thảo, các thông tin liên quan đến bí mật đời tư, dẫn đến việc phát tán trên MXH. Đặc biệt là hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

    * Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh không đăng tải, chia sẻ, phát tán các thông tin từ các nguồn không chính thức, thông tin thiếu kiểm chứng, các thông tin cá nhân của người bệnh trên MXH. 
Theo Công văn số 887 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang

nguồn http://www.baohaugiang.com.vn/thong-tin-can-biet-ve-covid-19/so-thong-tin-va-truyen-thong-tinh-hau-giang-khuyen-cao-viec-dang-tai-chia-se-thong-tin-tren-internet-va-mang-xa-hoi-100443.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây